Bạn may mắn được nhận vào một công ty có tiếng. Và một ngày nọ bạn chợt nhận ra bạn giỏi hơn cấp trên của bạn. Cụ thể là “Sếp” của bạn đấy. Ngay lúc ấy bạn sẽ làm gì? Chắc hẳn trước tiên bạn sẽ rất hạnh phúc và cảm thấy mình thật tài giỏi. Nhưng đừng vội thể hiện quá lố hoặc có suy nghĩ từ chức, vì có rất nhiều phương án khác tốt hơn mà bạn nên thử và xem xét. alojob mách bạn vài mẹo nhỏ sau nhé!

1. Con người sinh ra, vốn không ai hoàn hảo cả

Suy nghĩ thông thường của hầu hết những người đi làm là sếp luôn giỏi nhân viên và mặc định sếp phải biết tất cả. Điều này hoàn toàn sai. Bởi trên đời không ai là hoàn hảo cả, kể cả sếp của bạn. Bạn có thể biết một vài khía cạnh hoặc lĩnh vực mà sếp bạn không biết. Nhưng bạn có dám chắc rằng bạn hơn sếp ở mọi mặt?

Có thể về lĩnh vực chuyên môn của bạn, sếp sẽ không giỏi bằng bạn. Nhưng để quản lí một công ty và hàng trăm nhân viên thì boss của bạn hẳn phải là người có tầm nhìn, có sự nhạy bén, sự định hướng và quyết định đúng đắn về đường dài cho công ty. Bạn có dám tự tin nói với tôi rằng bạn cũng biết hết tất cả những thứ đó?

2. “Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”

“ Bạn thật xấu” ; “ Bạn không được đẹp”. So sánh 2 câu trên thì hẳn bạn sẽ có cảm tình hơn với câu thứ 2 đúng chứ. Tất nhiên rồi, ai chẳng muốn được nghe lời hay tiếng đẹp. Và cũng đâu khó khăn gì khi bạn biết giữ ý và lựa những câu từ nghe “lọt tai”.

Thay vì bạn chê bai sếp khi sếp có những quyết định sai lầm hay thẳng thừng đưa ra những lời đề nghị “nên”, “không nên”, THÌ, hãy thay đổi thành những “đề xuất”. Sự khiêm tốn và khôn khéo sẽ giúp bạn nhận được sự tin tưởng từ sếp, cũng như sẽ có cơ hội được thăng chức lên những vị trí cao hơn đấy. 

3. Hạ thấp giọng khi nói chuyện với sếp:

Cố gắng tranh cãi gay gắt đến cùng với boss về một vấn đề nào đó thì thứ bạn nhận được chỉ là thiệt thòi mà thôi. Hậu quả lớn nhất chính là bạn bị sa thải. Không ai mong muốn điều này nhưng nếu có những dấu hiệu sau thì bạn nên chuẩn bị tinh thần đi là vừa. Bị đuổi việc với những dấu hiệu cần biết

Hãy học cách lắng nghe mọi thứ và khôn khéo trong cách nói chuyện. Không phải ai cũng làm được điều này. Vì bản chất con người là hiếu thắng. Nhưng một khi bạn rèn luyện được tính điềm tĩnh thì bạn đã hơn rất nhiều người rồi. Vì Điềm tĩnh là một trong những biểu hiện của một người có bản lĩnh và luôn thành công trong cuộc sống 

4. Tận dụng và tìm kiếm sự giúp đỡ từ sếp để tạo sự kết nối:

Có thể bạn không thực sự cần tới nó nhưng biết đâu đó cũng là một cách để tạo mối quan hệ tốt giữa bạn và boss. Nhưng bạn phải chắc chắn rằng vấn đề bạn hỏi nằm trong khả năng của sếp, nếu không bạn sẽ bị phản tác dụng và.. bạn biết hậu quả rồi đấy. Chẳng ai cảm thấy vui vẻ khi người khác tỏ ra giỏi hơn mình cả. Hầu hết tâm lí con người đều như vậy cả.

Mỗi hành động, lời nói của bạn hôm nay có thể sẽ đem đến hoặc lấy đi của bạn nhiều thứ trong tương lai. Vì vậy hãy cân nhắc kĩ trước khi đưa ra một quyết định nào đó.

Hi vọng bài viết trên sẽ giải đáp được các vướng mắc của ai đang gặp phải vấn đề tương tự.
Và hãy cùng alojob khám phá thêm các bài viết thiết thực khác tại Chuyên mục Chia sẻ kinh nghiệm nhé.