Cảnh giác Lừa đảo việc làm siêu thị, nhà sách, rạp chiếu phim, chuỗi của hàng coffee…

Lướt qua Facebook, dễ dàng bắt gặp các tin đăng tuyển các vị trí cho các thương hiệu lớn như Family Mart, Circle K, Fahasa, Coffee House, CGV, Điện máy xanh,… với mức lương hấp dẫn, gần nơi ở và thời gian làm việc linh hoạt.

Đây là hình thức lừa đảo phổ biến trên các group Facebook, nạn nhân chủ yếu là sinh viên làm thêm hoặc lao động phổ thông từ vùng quê mới lên thành phố, mong muốn tìm ng việc ổn định, có thu nhập tốt mà không đòi hỏi nhiều kinh nghiệm và hồ sơ lý lịch cá nhân.

Rất nhiều người đã bị lừa bởi các đối tượng này, nên hôm nay mình viết một bài cụ thể để các bạn có thể nhận biết và tránh gặp phải khi tìm việc trên Facebook.

Không dài dòng nữa, đây là một mẫu tin lừa đảo tiêu biểu mà mình đã chụp lại để các bạn tham khảo:

Như đã note trên hình, dưới đây là một số dấu hiệu cảnh giác:

100% là lừa đảo hoặc dụ bạn vào hệ thống đa cấp.

1. Việc nhẹ, lương cao:

Các tin tuyển nhân viên online, check inbox, làm việc tại nhà với thu nhập 250k – 500k/ngày thì 100% là lừa đảo hoặc dụ bạn vào hệ thống đa cấp.

2. Không có địa chỉ rõ ràng, chỉ tuyển ở TP HCM:

Thông tin liên hệ chỉ có số điện thoại cá nhân, không có địa chỉ công khai. Chỉ trao đổi việc làm qua tin nhắn và chỉ cho địa chỉ khi nạn nhân dính bẫy. Nếu không biết địa chỉ có uy tín không, bạn nên vào group “Báo cáo đa cấp lừa đảo” để hỏi. Các thành viên trong group có nhiều kinh nghiệm và danh sách các công ty lừa đảo.công khai. Chỉ trao đổi việc làm qua tin nhắn và chỉ cho địa chỉ khi nạn nhân dính bẫy. Nếu không biết địa chỉ có uy tín không, bạn nên vào group “Báo cáo đa cấp lừa đảo” để hỏi. Các thành viên trong group có nhiều kinh nghiệm và danh sách cáccông khai. Chỉ trao đổi việc làm qua tin nhắn và chỉ cho địa

3. Lợi dụng các tên tuổi lớn để tuyển trên Facebook:

Các công ty lớn rất hiếm khi tuyển dụng trên Facebook. Họ có trang tuyển dụng riêng. Ví dụ, Thế giới Di động có trang vieclam.thegioididong.vn. Trên trang này, bạn phải đăng ký thông tin rõ ràng và có địa chỉ nộp hồ sơ phỏng vấn đàng hoàng.công ty lớn rất hiếm khi tuyển dụng trên Facebook.

Vì vậy, muốn tìm việc ở các công ty lớn – ĐỪNG TÌM TRÊN FACEBOOK.

4. Không yêu cầu hồ sơ, chỉ cần CMND:

Không có việc dễ dàng như thế. Thực tế, bạn phải gửi hồ sơ, phỏng vấn nhiều lần để xét xem có đủ tiêu chuẩn không.

5. Dùng nick ảo đăng tuyển, một số điện thoại nhiều tên khác nhau:

Tin tuyển dụng dùng cùng số điện thoại nhưng nhiều tên gọi khác nhau, mạo danh nhân sự của nhiều công ty. Nick đăng tuyển thường là nick ảo, không có hình ảnh cá nhân hoặc dùng hình người khác, nick mới tạo, không có nhiều chia sẻ hay bạn bè.công ty

6. Sử dụng câu kinh điển “không đa cấp, không lừa đảo, không thu phí, không qua trung gian”:

Đây là “vừa đánh trống vừa la làng”. Khi đến nơi, bạn sẽ phát hiện ra nếu không phải lừa đảo thì là đa cấp. Họ dùng việc “không thu phí” để hút “nạn nhân”, nhưng phí sẽ biến thành các mỹ từ khác như tiền đồng phục, tiền giữ chỗ, tiền mua tài liệu, và sẽ “hoàn trả” một đi không trở lại.

7. Thời gian làm việc vô cùng linh hoạt, đủ các loại ca:

Mục tiêu là để ai đọc cũng thấy phù hợp. Các công ty lớn không có nhiều ca làm việc linh hoạt như vậy, họ chủ yếu tuyển người có thể làm ca hành chính, cố định, không phải sinh viên dễ nghỉ.công ty lớn không có nhiều

8. Các biến thể của tuyển dụng lừa đảo:

Bán yến sào, bán sữa bột, bán cacao, chocolate, bán hàng trong cửa hàng tiện lợi,… Tin thường kèm hình chụp cửa hàng để tăng độ tin tưởng, ghi tuyển cụ thể các quận như Gò Vấp, Bình Thạnh, Tân Bình,…

Nhiều bạn sinh viên mới ra trường hoặc chưa xin được việc rất dễ dính vào các tin này. Mình từng bị lừa 450k ở Thiên Hòa, rất buồn. Họ đã hoạt động lâu nhưng vẫn có nhiều người mắc bẫy.

Các đối tượng lừa đảo luôn “thay đổi để thích nghi”, nên những dấu hiệu có thể khác hoặc có “kế sách” mới. Hy vọng bài viết giúp các bạn cảnh giác hơn khi tìm việc. Đừng để mức lương cao và tên tuổi của các nhà tuyển dụng đánh lừa.

Chúc các bạn tìm được việc làm tốt! Nếu thấy bài viết hữu ích, hãy chia sẻ để giúp mọi người tránh cảnh tiền mất tật mang nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *