doi-loi-nhan-gui-cac-ban-tre-dang-tim-nhung-cong-viec-nhe-luong-cao

Đôi lời nhắn gửi các bạn trẻ đang tìm những công việc nhẹ lương cao?

“Nhàn hạ, lương cao và gần nhà” là công việc mơ ước của nhiều bạn trẻ khi bắt đầu đi làm. Nhưng có công việc nào như vậy không? Câu trả lời là có, nhưng rất ít và thường không thuộc về bạn.

Chào các bạn trẻ yêu quý, cảm ơn các bạn đã dành chút thời gian để đọc bài viết này của mình 🙂

Đầu năm, khi dạo quanh các Group Facebook (mình làm nghề tuyển dụng), mình thấy tình trạng chung là: nhu cầu tìm việc của các bạn tăng cao, đặc biệt trong thời gian nghỉ tránh Corona như hiện nay. Tuy nhiên, mình gặp khá nhiều bài đăng tìm việc khiến mình shock, vì hầu hết đều đòi hỏi công việc nhẹ lương cao, trong khi bản thân lại không có kinh nghiệm.

Doi-loi-nhan-gui-cac-ban-tre-dang-tim-nhung-cong-viec-nhe-luong-cao-2020-02-17-11-28-15
Những post tìm việc tiêu biểu mình chụp lại

Trên đời này không có gì là dễ dàng cả, cũng không dễ dàng tìm được công việc nhẹ nhàng lương cao. Hoặc nếu có, nó cũng tương xứng với cái giá phải trả.

Khi các bạn bị lừa vào đa cấp, mất tiền cọc, thời gian và mối quan hệ, rồi lại lên các group bóc phốt, la làng bị lừa. Họ lừa được các bạn vì các bạn tham lam, mong muốn có một công việc nhẹ nhàng lương cao.

Hãy suy nghĩ lại. Trình độ đại học (16 năm ăn học), mới ra trường chưa có kinh nghiệm. Những cử nhân mới ra trường, đa số phải chấp nhận mức lương khởi điểm 7 – 8 triệu là tối đa hiện tại.

Nếu làm lao động chân tay, ngày 8 giờ ở công trình, phơi nắng phơi mưa, mức lương như sau:

– Phụ hồ: 250k/ngày

– Thợ phụ: 350k/ngày

– Thợ chính: 450k/ngày

Nếu làm công trình dân dụng, lương có thể còn thấp hơn nếu công ty đấu thầu, và lại thêm nỗi lo công trình này xong thì kiếm việc tiếp ở đâu. Công việc bấp bênh, thu nhập không ổn định.

Muốn có mức lương khá trong nghề xây dựng, bạn phải có thâm niên từ 3 năm trở lên, chịu khó học hỏi để từ một tay trộn hồ trở thành thợ phụ rồi thợ chính.

Nếu các bạn chạy xe ôm công nghệ, có thể thu nhập một ngày đến 1 triệu. Nhưng một tháng được mấy ngày như thế? Và càng không thể lấy đó làm thước đo thu nhập bình quân.

Những công việc thực sự có lương cao đòi hỏi sự kiên nhẫn, nỗ lực và tích lũy kinh nghiệm. Đừng bị lừa bởi những hứa hẹn công việc nhẹ nhàng lương cao, hãy luôn tỉnh táo và thực tế.

Có người gặp tôi xin việc, trình độ chưa học xong lớp 9, công việc lao động phổ thông mà deal mức lương hơn 10 triệu/tháng, ngày làm 7 tiếng, thứ 7 và Chủ nhật nghỉ. Hoặc có bạn mới vào làm chưa được giờ nào, đã lên xin ứng 4 triệu để mua điện thoại. Thậm chí có bạn nhắn tin hỏi: “Nếu công ty không có việc hoặc làm xong sớm có được về sớm hoặc nghỉ sớm không?”

Xin thưa với các bạn rằng:

Các bạn đang tìm việc để có thu nhập, mong muốn cuộc sống tốt hơn. Nhưng lại làm việc với tư duy hời hợt, muốn ngồi mát ăn bát vàng thì không thể có thu nhập tốt.

Phía dưới hoa hồng là gai. Con đường thành công không dành cho những kẻ lười biếng, thậm chí là lười biếng từ trong suy nghĩ. Các bạn tìm việc, người sử dụng lao động tạo cơ hội cho các bạn làm việc. Trên tâm thế là cộng sự với nhau. Họ cần người giúp họ giải quyết khối lượng công việc và trả lương xứng đáng, thậm chí thưởng thêm nếu bạn làm tốt. Họ không cần người tìm cách quăng tiền của họ qua cửa sổ.

Chốt lại, hãy bớt sống ảo và nhìn vào năng lực bản thân. Để có tấm bằng bác sĩ, họ phải học 19 năm không ngừng nghỉ và phải chạy đôn chạy đáo mới xin được việc với mức lương chính thức không quá 8 triệu/tháng. Muốn có thu nhập thêm, họ phải làm ngoài giờ hoặc có điều kiện (kinh nghiệm, tiền bạc, mối quan hệ) để mở phòng mạch. Tôi không đề cập đến tiêu cực trong ngành.

Vậy nên, bớt ảo tưởng đi. Nếu muốn tự do, hãy chạy xe ôm công nghệ. Nếu xác định đi làm, không có chuyện tự do trong 8 giờ làm việc, lương cao, gần nhà.

Hy vọng đôi lời tâm sự của tôi sẽ giúp các bạn trẻ hiểu ra vấn đề. Lời khuyên cho các bạn là hãy bắt đầu từ điều nhỏ nhất, có thể bạn sẽ vất vả một chút, thu nhập ít một chút, nhưng bạn đang xây dựng giá trị cho bản thân trong tương lai. Nếu cố gắng phát huy năng lực và chịu khó học hỏi, một ngày nào đó công việc nhẹ nhàng hơn và thu nhập tương xứng hơn sẽ dành cho bạn. Đừng sợ không có, chỉ sợ bạn chưa đủ tầm để nhận thôi.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *