lam-remote-la-gi-thumbnail

Việc làm remote là gì? Giải đáp thắc mắc về remote working

Trong thời đại 4.0 hiện nay, làm remote đang trở thành một trong những hình thức làm việc được nhiều người lựa chọn. Vậy thực chất  làm remote là gì và tại sao hình thức làm việc này lại được ưa chuộng đến vây? Có những công việc nào có thể thực hiện dưới hình thức remote? Hãy cùng AloJobs giải đáp tất tần tật qua bài viết dưới đây.

Làm Remote là gì?

Công việc remote là gì? Làm việc từ xa (remote working) là một phương thức cho phép nhân viên thực hiện nhiệm vụ của họ từ những địa điểm khác ngoài văn phòng của công ty.  Theo báo cáo của Global Workplace Analytics, vào năm 2021, khoảng 25-30% người lao động đã chọn làm việc từ xa. Upwork – nền tảng việc làm remote và freelancer – cũng cho biết hơn 26% lực lượng lao động tại Mỹ đã làm việc từ xa trong cùng năm đó,và tỷ lệ này tiếp tục gia tăng trong các năm tiếp theo.

Hiện nay, có khá nhiều hình thức làm việc từ xa, nhưng nhìn chung sẽ gồm 3 loại hình chính là:

  • Freelancer: Đây là hình thức làm việc mà nhân viên không thuộc biên chế chính thức của công ty mà chỉ nhận các dự án và hoàn thành chúng từ xa.
  • Hybrid (làm từ xa bán thời gian): Nhân viên sẽ thay phiên làm việc từ xa và làm việc tại văn phòng của công ty.
  • Làm việc 100% từ xa: Nhân viên làm việc từ xa 100% thời gian trong suốt quá trình làm việc cho công ty.
lam-remote-la-gi
Làm việc remote là hoàn thành việc tại địa điểm ngoài văn phòng

Tại sao làm remote lại được ưa chuộng hiện nay?

Biết được lợi thế khi chọn việc làm remote là gì thì bạn cũng sẽ phần nào hiểu được vì sao loại hình công việc này ngày càng được ưa chuộng. Sự hấp dẫn của công việc này đến từ các yếu tố sau:

  • Tự do về thời gian và không gian: Tương tự như công việc tự do (freelancer), bạn sẽ được đánh giá dựa trên kết quả cuối cùng của công việc. Bạn có thể bắt đầu và kết thúc công việc vào bất kỳ thời điểm nào, miễn sao hoàn thành đúng hạn.
  • Quản lý công việc một cách chủ động: Bạn vừa là nhân viên vừa là người quản lý công việc của chính mình, đồng thời có quyền chủ động trong việc lập kế hoạch và thực hiện các mục tiêu được giao.
  • Tiết kiệm thời gian và chi phí: Làm việc từ xa giúp bạn giảm bớt chi phí và thời gian di chuyển, đồng thời tránh được tình trạng tắc đường hay thời tiết xấu.
tai-sao-lam-remote-lai-duoc-ua-chuong-hien-nay
Việc làm remote giúp nhân viên tự chủ trong công việc

Ưu điểm và nhược điểm của làm remote là gì

Như vậy, khái niệm làm việc remote là gì đã được chúng tôi giải đáp, sau đây hãy cùng tìm hiểu xem lợi ích và hạn chế khi lựa chọn làm việc từ xa là gì nhé.

Ưu điểm

Hình thức làm việc từ xa mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho nhân viên, cụ thể gồm:

  • Giảm thời gian và chi phí di chuyển: Theo một nghiên cứu của Owl, nhân viên làm việc từ xa có thể tiết kiệm trung bình 40 phút mỗi ngày cho việc đi lại.
  • Linh hoạt về thời gian và không gian: Bạn có thể chọn thời gian và địa điểm làm việc mà mình cảm thấy thoải mái nhất, từ đó nâng cao hiệu quả công việc.
  • Tăng hiệu suất làm việc: Một nghiên cứu từ Viện Kinh tế Becker Friedman tại Đại học Chicago cho thấy hơn 30% người tham gia khảo sát cảm thấy họ làm việc hiệu quả và có sự gắn bó hơn khi làm việc từ xa.
  • Cải thiện mức độ hạnh phúc của nhân viên: Ngoài những lợi ích trên, làm việc từ xa còn giúp nhân viên dễ dàng cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân, giảm căng thẳng.
uu-diem-va-nhuoc-diem-cua-lam-remote-la-gi
Làm việc remote giúp giảm chi phí di chuyển cho nhân viên

Nhược điểm

Mặc dù hình thức làm việc từ xa có nhiều ưu điểm, nó cũng đi kèm với một số hạn chế và thách thức:

  • Đòi hỏi tính tự giác và kỷ luật cao: Trong môi trường làm việc thoải mái và không có sự giám sát chặt chẽ từ công ty, nhiều người có thể gặp khó khăn trong việc duy trì kỷ luật và tự giác, điều này có thể dẫn đến hiệu suất làm việc giảm sút.
  • Khó khăn trong giao tiếp và trao đổi công việc: Mặc dù không phải lúc nào cũng xảy ra, nhưng làm việc từ xa có thể gây ra khó khăn trong việc giao tiếp và trao đổi thông tin.
  • Những hạn chế khác: Bên cạnh các vấn đề chính nêu trên, làm việc từ xa cũng có thể gặp một số nhược điểm khác, chẳng hạn như việc tự mình giải quyết các vấn đề công việc, giảm sự tương tác với đồng nghiệp.

Kinh nghiệm chọn website cung cấp việc làm remote uy tín

Khi khái niệm remote working là gì dần trở nên phổ biến, nhiều người cũng lao đầu để tìm kiếm cơ hội cho mình. Tuy nhiên, bạn cũng cần “bỏ túi” vài kinh nghiệm sau khi chọn website tìm việc remote:

  • Chọn các trang web tuyển dụng có thông tin rõ ràng về công ty quản lý trang đó.
  • Ưu tiên những trang web có quy trình kiểm duyệt tin tuyển dụng nghiêm ngặt. Bạn nên kiểm tra quy trình này trên trang web để đảm bảo chất lượng.
  • Tìm hiểu về lịch sử và sự phát triển của công ty quản lý trang web để đảm bảo rằng công ty đó có uy tín.
kinh-nghiem-chon-website-cung-cap-viec-lam-remote-uy-tin
Cần tìm hiểu về đơn vị quản lý trang web tuyển dụng khi tìm việc

Tổng hợp các việc làm Remote phổ biến hiện nay

Hiện nay, có rất nhiều lựa chọn công việc remote toàn thời gian hoặc bán thời gian cho những ai đã biết làm remote là gì và hứng thú với loại hình làm việc này. Dưới đây là một số công việc remote đang được ưa chuộng mà bạn có thể xem xét:

Việc làm remote IT

IT có lẽ là công việc có chế độ lương thưởng hấp dẫn nhất khi bạn tìm hiểu làm remote là gì. Bạn sẽ thực hiện các nhiệm vụ giống như các lập trình viên thông thường nhưng không cần phải đến văn phòng của công ty. Yêu cầu chính của công việc là hoàn thành các KPI được cấp trên đề ra. Nhìn chung, lương của các vị trí IT làm việc từ xa thường khá cao, nếu làm cho đơn vị nước ngoài thì con số lại còn không bị giới hạn.

Thiết kế đồ họa

Nếu bạn đang tìm kiếm công việc có thể làm từ xa, thiết kế đồ họa là một lựa chọn đáng cân nhắc. Đối với công việc này, bạn sẽ nhận các yêu cầu thiết kế từ đồng nghiệp hoặc doanh nghiệp và thực hiện chúng theo thời gian quy định. Theo Báo cáo thị trường tuyển dụng, mức lương cho vị trí này thường dao động từ 10 đến 15 triệu đồng.

thiet-ke-do-hoa
Thiết kế đồ họa là công việc nhân viên có thể làm remote

Sáng tạo nội dung

Sáng tạo nội dung chắc hẳn cũng là một trong những công việc nổi bật hàng đầu khi bạn bắt đầu tìm hiểu làm remote là gì. Làm việc trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, hay còn gọi là nhân viên Content, là một công việc phổ biến có thể thực hiện từ xa. Đây là loại việc làm đòi hỏi bạn phải sản xuất các nội dung theo yêu cầu của khách hàng, nhằm hỗ trợ các hoạt động Marketing và truyền thông của doanh nghiệp.

Nhân viên chạy quảng cáo

Nhân viên chạy quảng cáo trên các nền tảng như Google Ads hoặc Facebook Ads thường làm việc theo hình thức từ xa. Để thực hiện công việc này, bạn cần có các kỹ năng chuyên môn trong lĩnh vực xây dựng chiến dịch quảng cáo trên các nền tảng mạng. Mức thu nhập cho vị trí này thường dao động từ 5.000.000 đến 10.000.000 đồng mỗi tháng, kèm với các khoản thưởng dựa trên doanh thu.

nhan-vien-chay-quang-cao
Nhân viên chạy quảng cáo có thể lựa chọn làm việc remote

Nhân viên telesale

Trên thị trường hiện tại, nhiều công ty đang tìm kiếm nhân viên telesale làm việc từ xa. Nhiệm vụ chính của các nhân viên này là thực hiện các cuộc gọi theo kịch bản đã được cung cấp hoặc tự xây dựng đến các danh sách dữ liệu yêu cầu. Theo Báo cáo Tuyển dụng 2024, mức thu nhập cho vị trí này dao động từ 6.000.000 đến 8.000.000 VNĐ mỗi tháng đối với những người có kinh nghiệm dưới 1 năm. Với thời gian làm việc lâu hơn, mức thu nhập có thể tăng cao hơn.

Dấu hiệu nhận biết lừa đảo khi tìm việc làm remote

Nếu đã hiểu làm remote là gì và mong muốn làm việc theo hình thức này, bạn cần nắm qua một vài dấu hiệu để có thể nhận biết lừa đảo, tránh gặp phải rủi ro khi tìm việc như:

  • Thông tin tuyển dụng không minh bạch: Những thông tin không rõ ràng về mô tả công việc, yêu cầu liên hệ hay các yếu tố khác có thể là dấu hiệu của việc lừa đảo. Khi tìm việc, bạn nên tránh những tin tuyển dụng có thông tin sơ sài hoặc mô tả công việc không rõ ràng.
  • Mức lương cao bất thường: Ít có doanh nghiệp uy tín nào lại trả lương cao cho công việc đơn giản. Vì vậy, bạn nên cẩn trọng với các tin tuyển dụng có mức lương cao bất thường và kiểm tra kỹ lưỡng trước khi quyết định nhận việc.
  • Nhận việc thông qua trung gian: Một hình thức lừa đảo khác là các đối tượng tự nhận là trung gian của doanh nghiệp. Theo đó, họ thường yêu cầu bạn chuyển sang nền tảng khác để trao đổi và đặt ra nhiều điều kiện để nhận việc.
  • Yêu cầu đóng phí: Các yêu cầu về phí như “đặt cọc”, “phí nhận việc”, “phí hợp đồng” thường là dấu hiệu của lừa đảo. Vậy nên, hãy tránh xa những tin tuyển dụng yêu cầu đóng phí.
  • Yêu cầu nộp giấy tờ gốc: Theo pháp luật, doanh nghiệp hoặc nhà tuyển dụng không được giữ giấy tờ gốc của người lao động. Nếu có công ty nào yêu cầu bạn nộp giấy tờ gốc, đó có thể là hành vi vi phạm pháp luật và bạn nên cảnh giác.
dau-hieu-nhan-biet-lua-dao-khi-tim-viec-lam-remote
Không nên ứng tuyển vào những tin bài đăng tuyển không rõ ràng

Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã có cái nhìn rõ hơn về hình thức làm remote là gì cũng như những ưu, nhược điểm của loại hình làm việc này. Dù bạn làm việc từ xa hay tại văn phòng, công ty, điều quan trọng là bạn chọn được phương thức làm việc phù hợp nhất để đạt hiệu quả cao nhất trong công việc và cuộc sống cá nhân.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *